18/8/56

ดินปลูกต้นไม้ ผสมใช้เองได้..สบายเงินในกระเป๋า

การเตรียมดินชำและดินปลูกต้นไม้ แบบฉบับสวนเกษตรอุดม
          เช่น เตรียมดินชำกิ่งตอนมะนาวก่อนปลูกลงดินหรือวงบ่อ เป็นต้น

โดยเราจะแบ่งส่วนผสมทั้งหมดออกเป็น 10 ส่วน ในอัตรา 3:3:2:2

1. ดินร่วนหรือหน้าดินดี 3 ส่วน


2. ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 3 ส่วน



3. กาบมะพร้าวสับ 2 ส่วน แต่ถ้าเป็นดินชำให้ใช้กาบมะพร้าวสับที่ละเอียดกว่าดินปลูก



4. แกลบดิบ 2 ส่วน หรือจะใช้ใบก้ามปูแทนก็ได้ค่ะ เพราะน่าจะหาได้ง่ายกว่า


          เมื่อส่วนผสมครบทั้ง 10 ส่วนแล้ว ก็ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน หลังจากนั้นหมักหรือผสมทิ้งไว้สักประมาณ 10-15 วันก็จะยิ่งดี หรือจะใช้เลยก็ได้เหมือนกันค่ะ

          อย่างที่บอกค่ะ..เราสามารถผสมดินปลูกหรือดินชำต้นไม้ใช้เองได้ โดยที่ไม่ต้องซื้อ เพราะส่วนผสมที่ใช้ เราก็หาจากที่บ้านหรือสวนของคุณแหล่ะค่ะ แต่ถ้าไม่มีวัสดุตามที่สูตรบอก เราอาจจะหาวัสดุอื่นมาใช้แทนได้ตามความเหมาะสม

          อย่างเช่น เศษหญ้าเศษฟางที่ได้จากการตัดหญ้าในสวน เราจะไม่ทิ้งหรือเผาทำลายไปโดยเปล่าประโยชน์ค่ะ ถ้าทำแบบนั้นจะเกิดโทษมากกว่า ไหนจะมลพิษ หน้าดินอินทรีย์วัตถุถูกทำลาย และอีกเยอะแยะค่ะ ให้เรานำเศษหญ้า เศษวัชพืช พวกนั้นมาหมักแล้วก็เอามาใช้เป็นส่วนผสมดินปลูก หรือจะนำไปคลุมดินบริเวณรอบ ๆ โคนต้น ซึ่งจะช่วยรักษาความชื้นในดิน พอนาน ๆ เข้าเศษหญ้าที่เราคลุมไว้จะค่อย ๆ ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ให้ต้นไม้ของเราอีกด้วย

          ถ้าคุณทำได้เพียงเท่านี้หรือมากกว่านี้ คุณก็จะประหยัดเงินในส่วนที่จะต้องไปซื้อดินถุงสำเร็จมาใช้ ดินถุงนึงเดี๋ยวนี้ราคาตกถุงละ 20 บาท (ดินที่ขายตามปั๊มน้ำมัน ประเภท 5 ถุง 100฿) สมมติว่าปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์ขนาด 80 ซม. กี่ถุงจะพอ?! ดูเหมือนจะทำให้ต้นทุนการปลูกมะนาวของเราเพิ่มขึ้นซะอีก เมื่อเทียบกับการผสมดินใช้เอง แบบนี้ประหยัดกว่าเยอะ และก็ไม่ได้เสียเวลามากมายนะคะ (หลายคนบอก..ทำเองเสียเวลา ซื้อมาใช้ง่ายกว่า) เพราะที่จริงการทำเองก็ไม่ได้ยากเย็นเลยค่ะ,, Jib Sasi



4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
  2. จะขอสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ไหมครับ Line: gudjee22

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าสะดวกรบกวนแอดไลน์สอบถามคุณพ่อได้โดยตรงนะคะ id: kasetudom
      หรือเบอร์โทรศัพท์ 086-604-1263 นะคะ ขอบคุณค่ะ

      ลบ