19/8/56

เลือกไม่ถูก...จะปลูกมะนาวพันธุ์ไหนดี (ตอนที่ 1)

ตอนที่ 1   เลือกไม่ถูก...จะปลูกมะนาวพันธุ์ไหนดี

          หลาย ๆ ท่านที่ติดตามข่าวสารจะเห็นได้ว่ามีมะนาวสายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ บ้างก็มาจากการค้นพบโดยบังเอิญ บ้างก็มาจากการกลายพันธุ์ และจากการปรับปรุงพันธุ์ โดยนักปรับปรุงพันธุ์พืช ในเมื่อสายพันธุ์มันเยอะซะขนาดนี้ แล้วเราจะปลูกพันธุ์ไหนดี..ว่ามั๊ยคะ? และหลายคนอาจตั้งคำถามมากมาย แล้วพันธุ์นี้ล่ะ พันธุ์นั้นล่ะ พื้นที่บ้านเราจะปลูกได้มั๊ย ดูแลยากป่ะเนี่ย ฯลฯ

          ทีนี้จะโฟกัสที่คำว่า"จะปลูกพันธุ์ไหน"ดี แล้วเริ่มนึกดูว่าเราอยากปลูกมะนาวเพราะอะไร เอาไว้กินเองหรือเปล่า แจกเพื่อนบ้านด้วยมั๊ย หรืออยากทำเป็นอาชีพซะเลย ผลก็ส่งตลาด ยิ่งหน้ามะนาวแพง ยิ่งไม่ต้องพูดถึง รับทรัพย์อื้อ แถมกิ่งพันธุ์ยังขายได้อีกต่างหาก...

          เมื่อรู้จุดประสงค์ของตนเองแล้ว ก็น่าจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะปลูกพันธุ์ไหนดี แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับคนที่คิดจะ "ขาย" ไม่ว่าจะเป็นกิ่งหรือผล ก็ต้องคำนึงถึง "ตลาด" ความต้องการของตลาด ความต้องการของผู้บริโภค ความนิยมของแต่ละสายพันธุ์มากน้อยแค่ไหน

(Credit: khaosod)

          บางทีความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอาจเลือกปลูกพันธุ์ที่ตนเองชอบมากกว่าคำนึงความต้องการของตลาด ซึ่งไม่ผิดอยู่แล้ว เพียงแต่ความนิยมของผู้บริโภคจะไม่มากเท่ากับพันธุ์ที่ตลาดต้องการ เราอาจจะต้องหาจุดเด่นของพันธุ์เพื่อแสดงถึงความแตกต่าง ให้ผู้บริโภคหันมาสนใจ


         
          อย่างเช่น มะนาวเลมอนไร้เมล็ด ที่ตลาดบ้านเราไม่ค่อยนิยม เพราะผลไม่เหมือนมะนาวแป้น แต่เราสามารถนำเอาความแปลก ความไม่เหมือนมะนาวสายพันธุ์อื่น เปลี่ยนให้เป็นจุดเด่นของเลมอนไร้เมล็ดได้ โดยเมื่อผลโตเต็มที่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเหมือนเลมอนต่างประเทศ ให้ผลดกมาก ไม่มีเมล็ดอีกต่างหาก ผลก็ใหญ่ กลิ่นหอมแบบเลมอน น้ำก็เยอะ แต่ส่วนใหญ่หั่น/ ฝานไม่ถูกวิธีทำให้บีบแล้วไม่ค่อยได้น้ำ ที่ถูกคือ จะต้องฝานแบบบวบ เฉียงไปมา เหมาะที่จะทำน้ำมะนาวหรือจะบริโภคผลสดก็ได้ตามชอบ

          เราจะพูดถึงคุณสมบัติเด่น ๆ ของมะนาวแต่ละสายพันธุ์ที่รู้จักกันดีในปัจจุบันหรือเคยผ่านหูมาบ้าง (เราไม่ได้จัดกลุ่มแบ่งตามสายพันธุ์นะคะ เท่าที่พอจะนึกออกค่ะ) ได้แก่

- มะนาวแป้นวิเศษ


          เกิดขึ้นจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างแป้นรำไพกับแป้นพิจิตร


          มะนาวแป้นวิเศษจะมีลักษณะทรงผลแป้น ผลใหญ่ ดก น้ำมาก มีกลิ่นหอม ขั้วแข็งแรง ไม่ร่วงง่าย ที่สำคัญ คือ ผลอายุเพียง 2 เดือน เมื่อลองผ่าดูมีน้ำเยอะเหมือนผลอายุ 4-5 เดือน ทำให้สามารถเก็บผลขายได้ตั้งแต่อายุผลเพียง 2 เดือน


ความเห็นส่วนตัว: ตอนแรกคิดว่าพันธุ์นี้ต้านทานโรคแคงเกอร์ได้น้อย แต่เมื่อป้องกันรักษาตรงจุดนั้น ต้นจะงามสมบูรณ์มาก ปลอดโรคไปเลย เพียงแต่เราต้องรักษาใบอ่อนดี ๆ อย่าให้มีศัตรูพืชมาทำลายหรือแมลงมาวางไข่ได้ โดยเฉพาะโรคแคงเกอร์ ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ไม่มีสารเคมีป้องกันกำจัดได้โดยตรงถูกโรคถูกจุด เพราะเมื่อไหร่ที่พืชเกิดบาดแผล เจ้าแบคทีเรียก็พร้อมเข้าทำลายต่อทันที




- มะนาวแป้นพิจิตร / มะนาวพิจิตร 1

          * พันธุ์แป้นพิจิตร ที่ สวนเกษตรอุดม จะมีคุณลักษณะที่เด่นกว่าแป้นพิจิตรสายพันธุ์ของที่อื่น คือ ผลจะ "นิ่ม" เนื้อละเอียดมาก ให้น้ำเยอะ เมื่อเปรียบเทียบกับสายพันธุ์จากที่อื่น (การันตีจากลูกค้าและผู้เยี่ยมชม)


          เกิดจากการปรับปรุงพันธุ์โดยนักวิชาการศูนย์วิจัยพืชสวนพิจิตร ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างมะนาวแป้นกับมะนาวน้ำหอม
          จุดเด่น คือ ต้านทานต่อโรคแคงเกอร์สูงกว่ามะนาวแป้นอื่น ๆ ดกมาก ทรงผลแป้น ผลใหญ่ น้ำเยอะ ออกผลทะวายตลอดปี
          เปลือกจะหนากว่าพันธุ์แป้นวิเศษเล็กน้อยค่ะ




**อ่านต่อ.. เลือกไม่ถูก...จะปลูกมะนาวพันธุ์ไหนดี (2)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น